Trong những chuyến đi dài, lốp xe phải làm việc nhiều giờ liên tục...
Trước chuyến đi dài, kiểm tra lốp xe cần chú ý những gì để tránh rủi ro?
Trong những chuyến đi dài, lốp xe phải làm việc nhiều giờ liên tục với tốc độ cao và đi qua nhiều địa hình khác nhau. Việc kiểm tra lốp xe là bước vô cùng quan trọng giúp bạn phát hiện sớm những dấu hiệu hư hỏng, từ đó tránh được các rủi ro không mong muốn và đảm bảo chuyến đi diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn.
Trước chuyến đi dài, kiểm tra lốp xe cần chú ý những gì để tránh rủi ro?
5 điểm trên lốp xe cần chú ý kiểm tra trước chuyến đi
1. Áp suất lốp
- Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố quan trọng giúp xe vận hành ổn định, tăng tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu. Áp suất lốp quá thấp làm tăng ma sát, khiến lốp nhanh mòn và dễ bị hư hỏng, còn áp suất quá cao sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, gây mất cân bằng và giảm độ bám.
- Bạn nên dùng dụng cụ đo áp suất lốp chuyên dụng và bơm lốp theo mức áp suất khuyến nghị của nhà sản xuất xe hoặc lốp Otani. Đừng quên kiểm tra cả lốp dự phòng.
2. Độ sâu gai lốp
- Gai lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, giúp tăng độ bám, đặc biệt khi di chuyển trên đường ướt. Độ sâu gai tối thiểu an toàn là 1.6 mm. Khi độ sâu gai thấp hơn mức này, khả năng chống trượt giảm rõ rệt, tăng nguy cơ mất lái.
- Bạn có thể kiểm tra độ sâu gai bằng thước đo chuyên dụng hoặc dùng đồng xu để đo tạm. Nếu gai lốp mòn dưới 1.6 mm, bạn nên chủ động thay lốp mới ngay để đảm bảo an toàn.
Kiểm tra độ sâu gai lốp bằng đồng xu
3. Tình trạng thành lốp
- Kiểm tra kỹ phần thành lốp để phát hiện các dấu hiệu như nứt nẻ, phồng lên, rách hay biến dạng do va chạm. Thành lốp bị tổn thương sẽ gây mất áp suất nhanh và làm giảm khả năng chịu lực của lốp, làm tăng nguy cơ nổ lốp trên đường.
- Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu hư hại nào trên thành lốp, hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng hoặc đại lý lốp Otani để được tư vấn và xử lý kịp thời.
4. Mã DOT và tuổi lốp
- Mã DOT trên thành lốp thể hiện ngày sản xuất của lốp, gồm 4 chữ số cuối: hai số đầu là tuần sản xuất, hai số cuối là năm sản xuất. Ví dụ, mã DOT “1925” nghĩa là lốp được sản xuất ở tuần 19 năm 2025.
- Dù lốp còn mới và chưa mòn nhiều, nếu đã sử dụng quá 6-7 năm thì cao su bên trong lốp cũng bị lão hóa, giảm khả năng chịu lực và độ bám. Vì thế, dù ít chạy, bạn cũng nên cân nhắc thay lốp Otani mới khi lốp đã quá tuổi này.
5. Mòn gai không đều
- Hiện tượng mòn gai không đều thường do sai lệch áp suất hoặc sai lệch góc đặt bánh xe (cân chỉnh bánh xe không đúng). Lốp mòn không đều gây mất cân bằng khi vận hành, làm giảm sự ổn định và tăng nguy cơ hư hại nhanh.
- Nếu phát hiện lốp mòn không đều, bạn nên đưa xe đi cân chỉnh góc bánh và kiểm tra áp suất để khắc phục.
Cân chỉnh góc bánh khi phát hiện lốp mòn không đều
Những lưu ý khác khi chuẩn bị cho chuyến đi dài
- Mang theo dụng cụ bơm lốp mini hoặc bộ vá lốp cơ bản để xử lý các sự cố nhỏ trên đường.
- Kiểm tra và chuẩn bị lốp dự phòng trong tình trạng tốt, sẵn sàng thay thế khi cần thiết.
- Bảo dưỡng thêm các bộ phận liên quan như hệ thống phanh, giảm xóc, hỗ trợ vận hành an toàn và êm ái.
- Lưu ý điều kiện đường sá và thời tiết trong chuyến đi để điều chỉnh vận tốc và cách xử lý phù hợp.
Việc kiểm tra lốp xe kỹ càng trước mỗi chuyến đi dài là bước không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn tối đa và nâng cao tuổi thọ cho chiếc lốp Otani của bạn. Từ việc kiểm tra áp suất, độ sâu gai, tình trạng thành lốp, tuổi lốp cho đến các dấu hiệu mòn không đều, mỗi bước đều giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề và có giải pháp kịp thời. Đừng quên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và lốp dự phòng để hành trình luôn thuận lợi và an toàn.
Liên hệ ngay đại lý Otani gần bạn để được tư vấn và kiểm tra lốp miễn phí trước chuyến đi!
