Lốp xe Otani nổi tiếng với chất lượng và độ bền vượt trội, nhưng...
Nguyên Nhân Lốp Mòn Không Đều Và Các Bước Đảo Lốp Đúng Cách
Đảo lốp là một trong những thao tác bảo dưỡng quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của lốp xe và đảm bảo an toàn khi lái xe. Đây là việc thay đổi vị trí của các lốp xe, giúp việc mòn lốp trở nên đều hơn, từ đó giúp cải thiện hiệu suất và độ bám đường của xe. Một bộ lốp mòn đều sẽ sử dụng lâu hơn và hiệu quả hơn so với bộ lốp bị mòn “lệch”.
Nguyên Nhân Dẫn Đến Việc Mòn Lốp Không Đều
Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện trạng lốp mòn không đều là sự phân bổ trọng lượng không đồng đều giữa các trục xe. Đối với đa số các loại xe hơi (trừ xe đua hay xe thể thao hiệu suất cao), trọng lượng thường được phân bổ theo tỷ lệ 50/50 giữa trục trước và trục sau.
Tuy nhiên, phần lớn xe có động cơ đặt trước, nên trục trước thường chịu tải nặng hơn và mòn nhanh hơn so với trục sau.
Ngoài ra, thói quen lái xe và điều kiện đường sá cũng ảnh hưởng đến mức độ mòn của lốp. Ví dụ, ở những quốc gia có giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, quá trình lái xe vào cua bên tay phải thường sẽ gắt hơn, làm cho bánh xe bên trái mòn nhanh hơn bánh xe bên phải.
Bên cạnh đó, lốp bên phải cũng thường xuyên chịu sự mài mòn nhiều hơn ở mặt bên vì va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi lốp bên trái lại ít chịu tác động này.
Với các xe có dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau.
Các kiểu mòn lốp không đều thường thấy ở ô tô
Nên Đảo Lốp Định Kỳ Sau Bao Lâu?
Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất lốp, thời gian lý tưởng để đảo lốp là từ 7.000 đến 10.000 km. Đây là khoảng thời gian phù hợp để thực hiện bảo dưỡng và đảo lốp xe. Trong quá trình lái xe, tài xế có thể dễ dàng kiểm tra bề mặt lốp để phát hiện những dấu hiệu bất thường như vết mòn hoặc phồng rộp. Nếu phát hiện lốp bị mòn quá mức, việc thay mới là cần thiết để đảm bảo an toàn khi lái xe.
Một mẹo nhỏ được nhiều tài xế có kinh nghiệm chia sẻ là đảo lốp mỗi khi thay dầu máy. Thời gian thay dầu và bảo dưỡng xe thường trùng khớp với thời gian đảo lốp, vì vậy tài xế chỉ cần ghi nhớ một lịch bảo dưỡng duy nhất mà không phải lo lắng về việc quên đảo lốp hay thay dầu. Sau khi đảo lốp, đừng quên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp sao cho phù hợp với vị trí mới để đảm bảo hiệu suất và độ an toàn khi lái.
Nguyên tắc đảo lốp đúng cách
Các Bước Đảo Lốp Xe Đúng Cách
Để đảm bảo đảo lốp hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của lốp, bạn cần tuân theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm Tra Lốp
Trước khi tiến hành đảo lốp, hãy kiểm tra kỹ bề mặt và các má lốp. Nếu phát hiện vết nứt, phồng rộp hoặc lốp mòn sâu, bạn cần thay lốp mới ngay. Điều này giúp bảo vệ an toàn cho bạn và người khác khi tham gia giao thông.
Bước 2: Cân Bằng Động Lốp
Lốp và vành xe có thể bị sai số trong quá trình sản xuất, làm cho trọng lượng phân bổ không đều trên bề mặt lốp. Việc cân bằng động giúp lốp quay đều hơn, giảm rung lắc và cải thiện sự ổn định của xe.
Bước 3: Đảo Lốp Theo Phương Án Chính Xác
Đối với xe dẫn động cầu trước, 2 bánh trước sẽ chuyển xuống phía sau, trong khi 2 bánh sau sẽ được đổi chéo lên phía trước. Lưu ý rằng, đối với lốp Radial (lốp có hoa lốp một chiều), bạn chỉ được đảo giữa lốp trước và lốp sau chứ không thể chuyển lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Việc đảo lốp không chính xác có thể gây khó khăn khi điều khiển xe và ảnh hưởng đến độ bám đường.
Bước 4: Cân Chỉnh Độ Chụm Của Bánh Xe
Sau khi đảo lốp, bạn cần kiểm tra và cân chỉnh độ chụm của bánh xe. Điều này giúp duy trì sự ổn định của xe, tránh tình trạng lốp mòn không đều và giúp xe vận hành an toàn hơn.
Thời gian lý tưởng để đảo lốp là từ 7.000 đến 10.000 km
Việc đảo lốp xe định kỳ là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để bảo dưỡng xe và đảm bảo an toàn khi lái. Đừng để việc lốp xe mòn không đều làm giảm hiệu suất và nguy cơ tai nạn.
Theo như những chia sẻ trên từ Otani, hãy tuân thủ lịch đảo lốp đúng cách để bảo vệ chiếc xe và kéo dài tuổi thọ của lốp của bạn.
